Thông điệp từ câu chuyện củ cải trắng

Củ cải trắng là một câu chuyện mang lại một bài học đáng quý để giáo dục cho các em nhỏ về sự cho đi và nhận lại trong cuộc sống này. Cho và nhận là những quy luật của tự nhiên và xã hội loài người nhưng giữa các loài vật cũng vậy như trong câu truyện củ cải trắng. Cho đi để nhận lại được sự hạnh phúc, chúng ta rất cần những yêu thương và sẻ chia, trao đi yêu thương để nhận lại yêu thương.

Tóm tắt truyện củ cải trắng

Chuyện kể về một chú thỏ, khi mùa đông đã đến rồi Thỏ con không có gì để ăn cả. Nên Thỏ con đã mặc áo ấm vào rồi ra ngoài đi tìm thức ăn. Nó đi mãi đi mãi cuối cùng cũng tìm được 2 củ cải trắng. Nó cảm thấy mình thật may mắn khi tìm được 2 củ cải trắng liền. Dù Thỏ con đã đói bụng và muốn ăn lắm rồi nhưng Thỏ lại nghĩ thầm rằng trời lạnh như thế này, chắc Dê con cũng không có cái gì để ăn nên Thỏ phải mang cho Dê con một củ mới được.


Thỏ chia sẻ củ cải trắng cho dê
Thỏ chia sẻ củ cải trắng cho dê
 

Sau đó Thỏ con đi sang nhà Dê nhưng Dê con lại không có ở nhà nên Thỏ đặt củ cải lên bàn rồi về. Tình cờ, Dê con đi chơi dạo quanh cũng tìm thấy một củ cải trắng nhưng nó chỉ ăn trước một nửa. Về đến nhà, lại thấy có một củ cải trắng ở trên bàn Dê con thèm lắm nhưng lại nghĩ rằng trời lạnh thế này chắc Hươu con không có gì để ăn, Dê con nghĩ mình phải mang qua cho Hươu con ăn mới được.

Dê con đến nhà Hươu nhưng Hươu lại đi vắng, Dê còn đành đặt củ cải trắng ở trên bàn rồi về. Khi Hươu về đến nhà thấy củ cải trên bàn, Hươu ngạc nhiên nhưng Hươu lại nghĩ trời lạnh thế này chắc Thỏ con cũng không có gì ăn đâu. Sau đó Hươu đi đến nhà của Thỏ con, lúc đó Thỏ con đang ngủ rất say.

Hươu lại chia sẻ củ cải trắng cho thỏ
Hươu lại chia sẻ củ cải trắng cho thỏ
 
Khi Thỏ con tỉnh dậy lại thấy trên bàn mình xuất hiện một củ cải trắng. Thỏ con vui lắm nó chạy đi gọi Dê con và Hươu con đến nhà Thỏ rồi cùng nhau ăn củ cải trắng thơm ngon. Thế là cuối cùng, củ cải trắng ấy được chia sẻ đều cho cả ba người bạn tốt bụng.

Ý nghĩa và bài học rút ra từ câu chuyện củ cải trắng

Qua câu truyện củ cải trắng ta thấy được ba người bạn tốt bụng chính là Thỏ con, Hươu con và Dê con đã biết chia sẻ, cho người khác thứ mà mình tìm được để ăn. Các bậc cha mẹ nên kể câu chuyện này cho các bé nghe sau đó từ câu chuyện dạy cho cho các bé biết cho đi để nhận lại sự hạnh phúc và yêu thương giống như ba người bạn tốt bụng trong truyện vậy.

Trong cuộc sống này ai cũng có những cái riêng, những nỗi lo riêng khiến chúng ta không còn thời gian quan tâm tới nhưng người hay việc xung quanh nữa. Nhưng con người đâu chỉ sống riêng cho bản thân mình được mà còn cần phải biết quan tâm, sẻ chia giúp đỡ những người khác nữa. Niềm vui chỉ thực sự đến khi bạn cho đi mà không nghĩ đến lợi ích của mình như việc Thỏ con, Dê con và Hươu con đã làm là chia sẻ củ cải trắng cho bạn của mình mà không cần nghĩ đến việc no đói của mình.

Đâu phải ai cũng có thể nghĩ đến việc chia sẻ những thứ mình có với người khác nên cha mẹ cần dạy cho các bé từ nhỏ để các em quen dần với việc biết cho đi và nhận lại yêu thương. Khi biết trao đi cho người khác thì chúng ta mới cảm nhận rằng cuộc sống của mình đáng sống và đáng trân trọng hơn. Có những người luôn cho đi sẻ chia với người khác cả đời nhưng chẳng mong nhận lại được điều gì. Nhưng thứ họ nhận lại được chính là sự nhẹ nhõm, bình an và hạnh phúc.

Cho đi là một hạnh phúc, vì phải có mới cho được, điều đó càng có ý nghĩa khi cái ta cho không chỉ là vật chất, tiền bạc mà là lòng nhân ái. Chúng ta sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc tràn ngập từ trong sâu thẳm trái tim mình, hạnh phúc đó đang đến từ chính hành động đẹp đẽ của chúng ta.

Đó là khi người khác gặp khó khăn, chúng ta luôn chìa tay ra giúp đỡ, đó là khi người khác đói, chúng ta luôn sẵn sàng chia một nửa thức ăn của mình. Sống không chỉ biết nhận mà còn phải biết cho đi. Chúng ta hãy dạy con trẻ hãy sống hết mình với người khác đi, rồi chúng ta sẽ đón nhận nhiều niềm vui hạnh phúc từ nơi người khác.

Qua câu truyện củ cải trắng rút ra được một bài học có ý nghĩa sâu sắc là khi cho đi bạn sẽ nhận lại được nhiều hơn những thứ bạn đang có. Cuộc sống của chúng ta sẽ hạnh phúc, vui vẻ và có ý nghĩa hơn khi chúng ta biết cho đi, chia sẻ với những người xung quanh của chúng ta mà không mong nhận lại điều gì. Khi chúng ta cho đi cũng chính là lúc chúng ta nhận lại, là lúc chúng ta tạo được những điều kỳ diệu nhất của cuộc sống. Mỗi người chúng ta hãy thử cho đi một cái gì đó, để rồi biến niềm hạnh phúc của người khác thành niềm hạnh phúc của chính bản thân mình.

Bình luận

XEM THÊM NGAY
ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -