Nuôi dưỡng tâm hồn

Người ta thường nói “Hữu xạ tự nhiên hương”, nhưng thật sự thì trong thời buổi này sẽ rất khó cho bạn nếu để mặc cho người khác tự mình tìm hiểu về những ưu điểm của bạn. Chắc chắn rằng nếu bạn tốt thì người khác cũng sẽ biết thôi, nhưng vấn đề là khi nào mới biết, và đến lúc ấy liệu bao nhiêu cơ hội của bạn đã bị bỏ qua?

Vẻ đẹp tâm hồn – vẻ đẹp bên trong giúp bạn yêu bản thân hơn, tạo cảm giác ấm áp hơn cho những người xung quanh, và giúp bạn nhận được nhiều cơ hội mà mình xứng đáng có được. Vậy tại sao bạn lại không tìm cách nuôi dưỡng, trau dồi và khoe “chúng” ra nhỉ? Hãy cùng chúng tôi tập tỏa sáng nhé:

1. Hãy đứng thẳng
Bạn có cảm thấy sự duyên dáng và tự tin của các vũ công ba-lê, các giáo viên yoga, các minh tinh màn bạc… Hãy học theo họ! Sẽ tốt hơn cho lưng của bạn, và cũng vui hơn nữa, khi bạn có được cảm giác của một cái cây hay ngọn cỏ nhảy múa theo những cơn gió thay vì là một cái cọc rào đã cắm thẳng xuống đất. Hãy cảm nhận điều đó bằng cách đứng hai chân thăng bằng trên mặt đất, đầu gối hơi khuỵu xuống, cơ bụng siết lại, đầu và cổ thẳng với vai, thả lỏng vai. Với tư thế này, cột sống của bạn hơi cong tự nhiên và duyên dáng; và “xét một cách toàn diện”, bạn đã ngay lập tức cao hơn, thon gọn hơn và tự tin hơn rồi đấy.

2. Cười thật nhiều
Sự hài hước làm giảm căng thẳng, khiến cho những buồn rầu, vất vả trở nên dễ chấp nhận hơn; thêm vào đó, tiếng cười còn có thể làm giảm đến 40% nguy cơ bị lên cơn đau tim, giúp cơ thể chúng ta hoạt động tốt hơn, đường huyết ổn định và khỏe mạnh hơn – đó là báo cáo của các nhà nghiên cứu. Thật ra thì không cần đến các nhà khoa học, ai cũng hiểu rằng việc sẵn sàng công nhận và trân trọng những điều thú vị của cuộc sống mỗi ngày, không phê phán chua cay hay hằn học sẽ làm cho cuộc sống trở nên thoải mái hơn nhiều, cũng như tạo nên sự dễ dàng hơn khi kết nối mọi người. Sự hài hước của bạn là độc đáo và duy nhất, giống như dấu vân tay vậy, nó có thể gọi là bẩm sinh nhưng cũng hoàn toàn có thể được trau dồi và nuôi dưỡng. Hãy trân trọng cuộc sống một cách chân thành, và “luyện tập” để trở thành người hài hước hơn, bạn nhé.

3. Kết nối với niềm vui sướng nhất
Có thể bạn cảm thấy điều này trong một chuyến đi dạo trên bờ biển lúc chiều muộn, khi ôm con trong tay, giữa cuộc chạy marathon, hoặc khi đang được làm công việc mà mình yêu thích. Bạn có cảm giác mình như nhân vật chính trong một bộ phim hoặc một tấm ảnh đã được chỉnh sửa – trong đó thời gian như ngừng lại, cả thế giới giống như nhòe đi, chỉ có bạn nổi bật với sức sống tràn trề, với niềm đam mê và hoàn toàn sinh động. Điều này gọi là niềm vui sướng nhất – loại “nguyên liệu” thuần khiết nhất tạo nên cảm giác mãn nguyện. Tuy khó có thể định nghĩa hay đo lường, nhưng chắc chắn bạn sẽ biết được khi có “nó”, và ngạc nhiên là dù bạn không nói gì thì người khác cũng sẽ nhận ra được. Tin mừng là tất cả chúng ta đều có thể kết nối với niềm vui sướng này, chỉ cần từ bây giờ hãy bắt đầu xác định và chú ý đến những điều khiến bạn thấy thật sự hài lòng, để thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn.

4. Nói lời cám ơn
Hồi còn nhỏ, chúng ta thường “bị” bố mẹ nhắc nhở “cám ơn cô/ chú/ bác… đi con,” và thấy thật phiền hà. Nhưng về sau này, khi đã trải qua nhiều kinh nghiệm người thật việc thật cũng như được các nhà nghiên cứu vào cuộc giải thích thì nhiều người đã hiểu được vì sao lại cần có thói quen cám ơn và biết cách cám ơn chân thành. Cảm giác biết ơn làm tăng cảm giác tích cực, giảm đau, giảm mệt mỏi và củng cố khả năng thể hiện trong cả học tập và công việc; ngoài ra, sự tỉnh táo, nhiệt tình, quyết tâm và chú tâm cũng tăng cao. Lòng biết ơn còn giúp bạn cảm thấy sự kết nối tốt hơn, và truyền cảm hứng để bạn sẵn sàng giúp đỡ một người thân, đồng nghiệp hay hàng xóm. Nó cũng liên quan đến sự sẵn sàng công nhận những điểm tốt đẹp của những người xung quanh. Tuy nói thế này có vẻ cầu kỳ và sáo rỗng, nhưng thật sự lòng biết ơn sẽ nâng đỡ tâm hồn bạn, giúp bạn yêu đời hơn; và lòng biết ơn còn có sức lan tỏa mạnh mẽ, khiến cho mọi người cũng đều công nhận rằng bạn đẹp hơn rất nhiều.

5. Hãy vui nhiều hơn
Chạy ào xuống dòng suối hay vũng nước mưa trước sân, làm nước bắn tung tóe; dành buổi chiều trong công viên giải trí; đi nhảy; rủ ba người bạn thân nhất đến nhà và cùng nghe những bản nhạc yêu thích… Bạn hãy làm bất cứ điều gì để đặt mục tiêu tạo niềm vui như trẻ thơ lên hàng đầu, và làm việc này thường xuyên, bởi vì đôi khi cách bộc lộ vẻ đẹp bên trong mỗi chúng ta tốt nhất là qua những nụ cười, tiếng cười thật thoải mái, thậm chí “hoang dại”. Tất nhiên, chúng ta đồng ý với nhau rằng cuộc sống của người lớn luôn khó khăn, đòi hỏi nhiều cố gắng và hy sinh với đủ mọi trách nhiệm trên đời. Vậy thì cũng tất nhiên là chúng ta cần những lối thoát. Và đôi khi lối thoát tốt nhất không phải là một ly rượu vang, một bồn tắm nước ấm đầy bọt hay một cuốn sách hay mà chính là việc bạn mời “chuyên gia” trẻ thơ từ trong chính con người bạn – đứa trẻ 10 tuổi luôn vui tươi và tràn đầy năng lượng ngày xưa. “Vị chuyên gia” ấy sẽ thêm được vẻ lấp lánh trong ánh mắt bạn, sự nhún nhảy trong mỗi bước chân bạn, và giúp bạn tự tìm ra được cách làm sao để hạnh phúc.

6. Hãy hào phóng
Bạn có thể tình nguyện dạy kèm cho một đứa trẻ, giúp một em bé lạc mẹ, dắt một cụ già qua đường hay góp thêm những phần ăn miễn phí cho các bệnh nhi nghèo… Có thể bạn không cần đền đáp nhưng thật sự, khi cho đi, bạn nhận lại được nhiều hơn. Điều đầu tiên mà bạn nhận được đó là cảm giác tuyệt vời khi não sản xuất ra hàng loạt những hóa chất giúp phấn chấn tinh thần, ngoài ra việc giúp đỡ này còn “kích hoạt” những khu vực của não quan trọng với việc lên kế hoạch và tổ chức cuộc sống. Bạn còn có thể được sống lâu hơn – bạn hãy tin như vậy, vì kết quả này đã được ghi nhận từ nghiên cứu khoa học. Không quan trọng bạn làm tình nguyện một ngày trong một sự kiện nào đó hay giúp đỡ hàng xóm những việc lặc vặt khi họ cần, quan trọng là bạn cảm nhận được sự tốt đẹp trong cuộc sống của mình và chia sẻ điều đó với những người xung quanh.

7. Biết đặt ưu tiên, cũng như biết giới hạn ưu tiên
Việc này đòi hỏi bạn phải biết cách cân bằng giữa hành động vì những gì quan trọng với mình, và vì người khác. Và muốn như vậy, bạn cần hiểu và tôn trọng bản thân đủ để đưa ra những lựa chọn phản ánh những ưu tiên lớn nhất của bạn, cũng như để tìm được cách nhẹ nhàng và tử tế nói lên sự thật. Tất nhiên, đây là việc mà bạn phải tập và làm cả đời chứ không phải có thể tự mình cải thiện trong một sớm một chiều; hãy tập bằng cách sắp xếp lại cuộc sống của bạn, xác định việc gì quan trọng và việc gì không, rồi sau đó soi vào những neuron “gương” của mình để tránh trở thành một kẻ ích kỷ với cái tôi quá lớn. Neuron “gương” là một nhóm những tế bào não thông minh, bảo đảm kết nối của con người bằng cách tạo nên sự cảm thông, khiến bạn ngáp khi thấy người khác ngáp, hoặc cảm thấy lạnh khi con bạn chạy ra ngoài trời mùa đông với chỉ một chiếc áo mỏng manh… Nhận ra và hành động dựa trên nhu cầu của bản thân nhưng tôn trọng cảm xúc của người khác sẽ giúp bạn được mọi người quý mến rất nhiều.

Nguồn: Tổng hợp

Bình luận

XEM THÊM NGAY
ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -