Đọc người là cơ bản, nhìn người là mấu chốt, làm người quan trọng nhất

Con người sống ở đời, ĐỌC người là cơ bản, NHÌN người là mấu chốt, LÀM người quan trọng nhất

Có những người, vào những ngày trời quang mây tạnh sẵn sàng đưa ô cho bạn mượn, nhưng lúc mưa, lại âm thầm cầm ô đi mất. Lúc bạn đọc họ, tuyệt đối đừng oán trách họ. Bởi bản thân họ không muốn bị thấm mưa (huống hồ gì đó là ô của họ), cũng không muốn chia sẻ gánh nặng với người khác.

Bạn còn có thể nói gì? Vẫn nên tự chuẩn bị cho mình một chiếc ô thì hơn!

Đọc người là cơ bản, nhìn người là mấu chốt, làm người quan trọng nhất

1. Đọc người

Mỗi người là một cuốn sách. Đọc người khó hơn đọc những cuốn sách thông thường rất nhiều. Trong cuộc sống, mỗi một người vừa là một cuốn sách lại vừa là một độc giả. Chúng ta nghiêm túc đọc, đọc cả nửa đời người, nhưng cho tới nay vẫn chưa thể đọc hiểu được "cuốn sách đời người". Ai chẳng muốn mình được hiểu, được người khác tiếp nhận, nhưng suy cho cùng, thứ khó đọc nhất trên đời này chính là con người.

Có những người, vào những ngày trời quang mây tạnh sẵn sàng đưa ô cho bạn mượn, nhưng lúc mưa, lại âm thầm cầm ô đi mất. Lúc bạn đọc họ, tuyệt đối đừng oán trách họ. Bởi bản thân họ không muốn bị thấm mưa (huống hồ gì đó là ô của họ), cũng không muốn chia sẻ gánh nặng với người khác. Bạn còn có thể nói gì? Vẫn nên tự chuẩn bị cho mình một chiếc ô thì hơn!

Có những người, khi bạn có chức có quyền, chạy vòng vòng quanh bạn, nhưng khi bạn không còn gì trong tay lại trốn ở một góc xa xa. Khi bạn đọc họ, hãy cố gắng hiểu họ. Bởi trong quá khứ, họ vì một vài nhu cầu nào đó mà tán thưởng bạn, còn bây giờ không còn cái động lực đó nữa, cũng không cần phải "cậu hát tớ khen hay" thêm nữa. Những lúc như này, bạn cần phải tịnh tâm lại, tự hỏi mình: trước kia, có phải mình đã quá dễ tin người?

Có những người, khi bạn dốc hết tâm can ra với họ, họ tỏ ra là một dòng sông phẳng lặng, trong suốt, tươi mát, nhưng dưới đáy sông lại là những dòng chảy hỗn tạp, đục ngầu. Khi bạn đọc họ, tuyệt đối đừng hận họ. Bởi phàm là những quen đeo mặt nạ đi lừa dối người khác, họ sống cũng không dễ dàng gì, không cần thận lại bị những người đeo mặt nạ khác lật mặt. Điều bạn nên làm là tha thứ cho cách sống này của họ, đợi nhân tính của họ tự quay lại và tự kiểm điểm lại mình!

Có những người, khi bạn vất vả gieo trồng, họ đứng đó khoanh tay nhìn, không muốn đổ bất cứ giọt mồ hôi nào; nhưng khi bạn thu hoạch, họ lại không chút xấu hổ tìm đủ mọi lý do đến chia sẻ quả ngọt với bạn. Khi bạn đọc họ, đừng cảm thấy nực cười. Bởi có người sẵn sàng chia sẻ niềm vui với bạn, bất kể trong lòng họ nghĩ cái gì, bạn cũng nên dùng sự vui vẻ để nghênh đón họ, dẫu sao thì bạn có hi sinh một chút, nhưng lại thành toàn được khát vọng thành tựu của cả một đời người, dần dần, sẽ khiến họ tự học được thế nào là tự trọng, thế nào là xấu hổ.

Có những người, bên ngoài trông thì bóng loáng, sang chảnh, cao quý nhưng nội tâm lại trống rỗng, toàn là sự vô tri và ngu dốt, kiểu văn hóa ảo ấy thường thường sẽ bộc lộ qua lời nói và hành động. Khi bạn đọc họ, tuyệt đối đừng khinh thường họ. Bởi họ không hiểu rằng quần áo là do con người tạo ra, nó chỉ là một kí hiệu của đồng tiền, còn tri thức, nhân phẩm và khí chất mới là giá trị đích thực của một người.

Đọc người khác, thực ra chính là đang đọc mình; khi đọc "chân", đọc "thiện", đọc "mỹ", cũng nên đọc được sự giả tạo đằng sau sự đạo mạo nghiêm trang, đọc được sự xấu xí đằng sau sự mỹ miều trang nhã, đọc được sự giảo hoạt tinh ranh đằng sau mỗi nụ cười. Đọc người, quan trọng nhất là đọc hiểu làm sao để làm người. Đọc người, là để làm một con người đích thực. Vì vậy, lúc đọc người cũng phải học cách khoan dung, học cách độ lượng, có như vậy mới đọc được những thứ có ích với bản thân, mới đọc ra được sự cao thượng, đọc ra được sự vui vẻ, đọc ra được hạnh phúc. Một người độ lượng ắt là một người khoan dung, tấm lòng như biển lớn, nhìn ra xa tận chân trời. Khoan dung độ lượng giống như trời biển, trời xanh, biển rộng, tâm mới rực rỡ.

2. Nhìn người

Thế giới vừa sáng lạn cũng vừa âm u, đường đời vừa dài lại vừa ngắn. Ở một ý nghĩa nào đó, quá trình trưởng thành rất dài, nhưng quá trình hủy hoại bản thân lại rất ngắn. Sau mỗi một đoạn đường, hãy quay đầu nhìn lại, mỗi một lần quay đầu là một lần là một lần cho bản thân và sự nghiệp một câu trả lời.

Nhìn xa. Sở dĩ nhìn xa quan trọng là bởi không nhìn xa ắt sẽ phạm sai lầm. Có câu: "nhân vô viễn lự, tất hữu cận ưu", nhìn xa, vừa là mục tiêu, vừa là quá trình, càng là một cảnh giới. Mục tiêu thúc đẩy ta trưởng thành, quá trình làm phong phú cuộc đời, cảnh giới nâng cao hình tượng. Một người bị cảnh vật trước mắt thu hút, khó có thể thấy được "núi cao hơn"; một người bị những lợi ích nhỏ trước mắt che mắt, khó mà thấy được "trời xanh hơn". Kiểu người như vậy thường tự hủy hoại tương lai của chính mình bởi sự tự thỏa mãn, tự buông thả và tự nuông chiều bản thân.

Nhìn thản nhiên. Thế giới này tồn tại quá nhiều cám dỗ, vì vậy mà có quá nhiều dục vọng, càng có nhiều đau khổ vì không thỏa mãn được khát vọng. Một người, nên dùng một tâm trí tỉnh táo và bình thản sống hết cuộc đời này, nhìn đời với một cái nhìn hờ hững một chút, nếu không sẽ sống với ngập tràn những ưu phiền. Nhìn đời, nhìn người lãnh đạm không phải không cầu tiến thủ, mà là không quá bi lụy; không phải không theo đuổi mà là bình yên, ninh tịnh, thản nhiên và an ổn. "Không vì vật mà vui, không vì mình mà bi", tránh xa sự hối hả, gần gũi với thiên nhiên, đạm bạc chính ở trong đó.

3. Làm người

Hôm qua, hôm nay, ngày mai là "3 ngày" mà ai cũng phải đối mặt. Sống tốt "3 ngày" này có một ý nghĩa rất quan trọng với cuộc đời.

Đi một ngày đàng học một sàng khôn, cái gọi là "thất bại là mẹ của thành công", chính là ý này. Vì vậy, một ngày, một tháng, một năm trôi qua, sau khi làm xong một việc gì đó cũng cần phải nghiêm túc tổng kết lại, hình thành thói quen học hỏi rồi lại tiếp tục chiến đấu. Mỗi người mỗi ngày, trong quá trình sinh hoạt, học tập, làm việc đều tiếp xúc với rất nhiều người, trải qua rất nhiều việc, việc làm có tốt không, kết quả ra sao, mỗi ngày đều phải chú ý quan sát, bạn sẽ không chỉ phát hiện ra thiếu sót của bản thân mà còn rút ra được kinh nghiệm từ những người giỏi hơn mình. Thông qua tổng kết, cái hay thì mình phát huy, cái xấu thì mình tìm nguyên nhân rồi tìm cách thay đổi, sau đó rút ra được bài học, tiếp tục tiến lên phía trước, không quay đầu bước lại con đường đã đi qua. Cái nên từ bỏ nhưng lại không từ bỏ, sẽ chỉ tạo thành những khổ não trong cuộc sống.

Nắm chắc hôm nay. Hôm nay là hiện tại, là những gì đang diễn ra. Sống hết mình mỗi một ngày "hôm nay", bởi lẽ mỗi một ngày "hôm nay" là một ngày khắc phục những sai sót của ngày "hôm qua" và là sự chuẩn bị tốt nhất cho "ngày mai".

Thời gian trôi nhanh như bóng câu qua cửa sổ, đời người chẳng qua cũng chỉ là một cái búng tay. Hồi tưởng lại ngày hôm qua, tổng kết kinh nghiệm cũng là đang tích cho mình một đống "tài sản"; nắm chắc hiện tại, sống hết mình, trân trọng mỗi một cơ hội phát triển bản thân; lên kế hoạch cho ngày mai nghĩa là đang vẽ ra tương lai của mình. Vì vậy, khi đã biết cách thu hoạch từ hôm qua, trân trọng hôm nay, hoạch định ngày mai, sống tốt "3 ngày" này, đời người, không có gì là khó vượt qua cả.

-St-

Bình luận

XEM THÊM NGAY
ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -