Con lừa và hai bố con

Có một ông chủ cùng đứa con trai dắt một con lừa ra chợ để bán. Có một vài người đi trên đường trông thấy họ bèn cười lớn và chê: “Sao ngu thế, có lừa không cưỡi lừa mà lại đi bộ.” Chủ lừa không muốn bị chê cười nên ông bảo con trai leo lên lưng lừa mà cưỡi. Đi được một quãng đường nữa, họ gặp ba người lái buôn đi qua. “Sao bất hiếu thế,” họ la lên, “phải biết kính trọng tuổi già chứ!” Mặc dù chẳng mệt, nhưng ông chủ cũng bảo con trai xuống và ông leo lên cưỡi, để khỏi phải giải thích với họ. Đi thêm một đoạn nữa, họ gặp những người phụ nữ. “Sao ích kỷ thế,” một người la lên, “ông già chỉ biết cưỡi có một mình, còn thằng con thì bắt phải đi bộ.” Ông chủ hơi phật ý, nhưng để cho khỏi chướng mắt họ, ông bảo con leo lên ngồi sau lưng lừa.

“Sao lười thế,” một người la lên, “bắt con lừa ốm yếu cõng cả hai người khỏe mạnh, ra đến chợ chắc nó sụm luôn.”

“Chắc là họ chỉ muốn bán có tấm da của nó thôi,” một người khác nói.

Hai cha con vội vàng leo xuống. Chỉ một lát sau, cả chợ ồ lên cười khi thấy hai bố con gánh con lừa vào chợ. Họ ùa chạy ra để coi cái cảnh tượng có một không hai này. Con lừa vừa bị khiêng, vừa bị dòm ngó và trêu cười, nó liền đá tung lên và kêu “be be”. Ngay khi họ bước ngang qua một cái cầu, dây thừng buộc nó đứt ra và nó rơi tỏm xuống nước, bị nước cuốn trôi mất.

Ông chủ lừa tội nghiệp buồn bã bỏ đi về. Vì cứ làm theo lời người ta, cuối cùng cũng chẳng biết ai là có lý; ông đã bị mất con lừa.

Bình luận

XEM THÊM NGAY
ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -